Practical Utopia ตอนพิเศษสัมภาษณ์คุณจักรภพ เพ็ญแข

July 30, 2008





โครงการ Challenge Thailand 2010 เป็นการสัมภาษณ์ผู้นำความคิด ผู้บริหารนโยบายสาธารณะ นักวิชาการอาวุโส ผู้นำภาคประชาชนที่มีมุมมองต่อความขัดแย้งทางการเมืองตลอดระยะเวลากว่า 2 ปีที่ผ่านมา โดยบริบทการสัมภาษณ์เป็นการใช้ความเป็นไปได้ของประเทศไทยในอนาคต ที่ถูกกำหนดโดยสถานการณ์ทั้งภายในและภายนอกประเทศ

Challenge Thailand 2010 ตอนแรกจะเป็นการสัมภาษณ์คุณจักรภพ เพ็ญแข อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งเนื้อหาที่สำคัญจะเป็นการพูดคุยถึงเหตุการณ์ถูกกล่าวหาฟ้องร้องเรื่องคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ, สถานการณ์ 24 ชั่วโมงในช่วงรัฐประหาร 19 กันยายน 2549, ความพยายามในการก่อตั้งรัฐบาลพลัดถิ่น, วิเคราะห์การเมืองของชนชั้นกลางที่กำลังเคลื่อนไหวขัดแย้งกับรัฐบาล ตลอดจนปรัชญาชีวิตส่วนตัว “Jump off the cliff and grow your wing”.

Related story:
  • Practical Utopia ตอนพิเศษสัมภาษณ์คุณสุริยะใส กตะศิลา
  • สัมภาษณ์ รศ. ดร. พิชิต ลิขิตกิจสมบูรณ์
  • สัมภาษณ์คุณก่อศักดิ์ ไชยรัศมีศักดิ์
  • Practical Utopia ตอนพิเศษ สัมภาษณ์ รศ. ดร. ณรงค์ เพ็ชรประเสริฐ
  • สัมภาษณ์ รศ. ดร. สุวินัย ภรณวลัย

  • del.icio.us Digg Zickr Duocore Siamcollective

    Comments

    86 Responses to “Practical Utopia ตอนพิเศษสัมภาษณ์คุณจักรภพ เพ็ญแข”

    1. 1. เหลียง on July 30th, 2008 5:43 pm  Vote: Add rating 0  Subtract rating 0  

      กฎหมายไทยอ่อนไป
      ผมว่าควรจะมีเพิ่มโทษ หมิ่นชาติ กับ หมิ่นศาสนาเข้าไปด้วยครับ
      ใครที่พูดถึงชาติไทยในทางลบ ใครที่ว่าร้ายพระพุทธศาสนา
      สมควรโดนจับติดคุกเช่นกัน

    2. 2. zneb on July 30th, 2008 6:18 pm  Vote: Add rating 1  Subtract rating 0  

      น่าจะสัมภาษณ์หมอมิ้งค์ด้วยนะ มุมมองจะได้หลากหลายและก็น่าจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ชมด้วย
      ผมก็อยากรู้ความคิดและวิสัยทัศน์ของเขาพอๆกับที่อยากฟังจากอ.เทียนชัย

    3. 3. zimbw on July 30th, 2008 7:27 pm  Vote: Add rating 0  Subtract rating 0  

      วีดีโอสัมภาษณ์ชัดมากครับ
      ขอแสดงความยินดีด้วยที่มีรายการแบบนี้ในไทย

    4. 4. สุรศักดิ์ ธรรมโม on July 30th, 2008 9:41 pm  Vote: Add rating 0  Subtract rating 0  

      ตอนหน้าสัมภาษณ์ คุณคำนูญ สิทธิสมาน ครับ

    5. 5. อิ๊ก on July 30th, 2008 10:54 pm  Vote: Add rating 0  Subtract rating 0  

      ขอบคุณมากครับที่ทำรายการแบบนี้ออกมา

    6. 6. Bless on July 30th, 2008 11:56 pm  Vote: Add rating 0  Subtract rating 0  

      ขอบคุณที่จัดโครงการดีๆ
      ฟังแล้วรู้สึกสงสารและเห็นใจคุณจักรภพ มาก แต่ก็แหมไม่น่าพูดไม่ระวังเลยเลย ถึงแม้มันจะเป็นช่วงก่อนที่คุณจะมาเป็นรัฐมนตรีก็เถอะ อาจจะเป็นคำพูดที่ออกมาด้วยความจริงใจเกินไปหน่อย ก็ไม่ได้เรียนหรือจบจากนอกหรอกนะ เพียงแต่ทำงานด้านการตลาดติดต่อต่างประเทศเท่านั้นแหละ ได้ฟังเทปที่คุณพูดแล้ว(ภาษาอังกฤษ)ก็ไม่ค่อยชื่นใจเท่าไหร่นัก มันน่ากลัวจริงๆ ไม่รู้นะจากที่ได้ยินและได้เห็น นปก.ชอบที่จะทำลาย ชอบความรุนแรง และคนของนปก.รวมทั้งคุณก็เป็นแกนนำ ที่พาสมาชิก นปก.ถล่มบ้านป๋าเปรม

      อย่างไรก็ตามขอยกย่องที่คุณเสียสละโดยการลาออกจากตำแหน่ง เวลาจะเป็นเครื่องพิสูจน์เองถึงทัศนคติ และความจงรักภักดี ของคุณ…

    7. 7. Lert on July 31st, 2008 3:19 am  Vote: Add rating 0  Subtract rating 0  

      … แนวคิดรายการดีครับ เลือกแขกรับเชิญได้ดี (ผมอยากฟังทั้งจักรภพ และคำนูญ) … ทำให้รู้ว่าจักรภพไม่ได้เปลี่ยนไปเลยจากสมัยก่อน แน่วแน่เหมือนสมัยยังเป็นสื่อ … เพียงแต่เห็นว่าทักสินเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด … และคิดว่าเขาไม่น่าจะหยุดอยู่แค่ตามก้นทักสินแน่นอน …. ส่วนเรื่องคดีก็ว่ากันไปนะครับ

      แต่ …. อยากจะบอกว่าพิธีกร พี่ๆ ทั้งสองคน …. เกรงใจเค้าไปป่าวอะครับ ดูแล้วรู้สึกได้เลยว่า คุณสุรศักดิ์ หยุดคำถามหลายๆ คำถามไว้ ทั้งๆ ที่น่าจะถามให้ชัดเจน … รวมทั้งอาจจะเตรียมตัวตั้งคำถามมาไม่ชัดเจนพอ …(ผมว่าต้องทำการบ้านมากกว่านี้นะครับ … อาจจะต้องเตรียมซินาริโอไว้ว่า ถ้าทางนู้นตอบมาทำนองนี้ จะยิงคำถามใดต่อ เพื่อให้ได้ประโยชน์จากคำตอบสูงสุด อะไรทำนองนี้หนะครับ … แต่ก็อย่างว่านะครับ เริ่มครั้งแรก เจอของยากเลย )

      ปล. ผมก็แค่ผู้วิเคราะห์หลังเหตุการณ์ แค่ติเพื่อจะได้พัฒนาศักยภาพนะครับ … ยังไงก็ขอแสดงความนับถือในความสามารถ และน้ำใจของทั้งสองท่านครับ … และเป็นกำลังใจให้ทำงานดีๆ ต่อไปนะครับ

    8. 8. เจริญชัย on July 31st, 2008 11:04 am  Vote: Add rating 0  Subtract rating 0  

      ผมไปแนะนำให้เจ้าหน้าที่ห้องสมุดของบริษัทชมรายการแล้ว
      มีความเห็นที่น่าสนใจดังนี้

      1. เพลงประกอบนุ่มนวลชวนให้เข้าไปฟัง
      2. พิธีกรทั้งสองคนอาจเกร็งไปนิดนึง ให้สังเกตคุณจักรภพ ซึ่งแม้จะดูเป็นทางการ แต่แสดงออกแบบสบายๆ นี่คือ ตัวอย่างมืออาชีพที่ทีมงานต้องฝึกฝน
      3. ฉากของห้องสวยมาก ดูเป็นโลกแห่งความรู้ ดอกไม้ข้างหลังก็ดูงามหมดจด (แต่ผมบอกว่า นี่คือ ห้องคุณจักรภพ เราคงไปยึดโลเคชั่นของเขามาถ่ายทำทุกตอนมิได้หรอก)

    9. 9. เจริญชัย on July 31st, 2008 11:05 am  Vote: Add rating 0  Subtract rating 0  

      ผมไปแนะนำให้เจ้าหน้าที่ห้องสมุดของบริษัทชมรายการแล้ว
      มีความเห็นที่น่าสนใจดังนี้

      1. เพลงประกอบนุ่มนวลชวนให้เข้าไปฟัง
      2. พิธีกรทั้งสองคนอาจเกร็งไปนิดนึง ให้สังเกตคุณจักรภพ ซึ่งแม้จะดูเป็นทางการ แต่แสดงออกแบบสบายๆ นี่คือ ตัวอย่างมืออาชีพที่ทีมงานต้องฝึกฝน
      3. ฉากของห้องสวยมาก ดูเป็นโลกแห่งความรู้ ดอกไม้ข้างหลังก็ดูงามหมดจด (แต่ผมบอกว่า นี่คือ ห้องคุณจักรภพ เราคงไปยึดโลเคชั่นของเขามาถ่ายทำทุกตอนมิได้หรอก)
      4. การจัดแสง ฝีมือการถ่ายทำดีมาก (ต้องขอบคุณทีมงาน Thoth)

    10. 10. pligg.com on July 31st, 2008 10:07 pm  Vote: Add rating 0  Subtract rating 0  

      สัมภาษณ์ คุณจักรภพ เพ็ญแข…

      Challenge Thailand 2010 เป็นการสัมภาษณ์ผู้นำความคิด ผู้บริหารนโยบายสาธารณะ นักวิชาการอาวุโส ผู้นำภาคปร…

    11. 11. xXx on August 1st, 2008 8:13 am  Vote: Add rating 0  Subtract rating 0  

      ว้าวๆ ดีจังมีช่องทางให้แก้ตัวเล่นละครด้วย อิอิ

    12. 12. Huang on August 1st, 2008 10:24 am  Vote: Add rating 0  Subtract rating 0  

      คุณ xXx ช่วยอธิบายความเพิ่มเติมหน่อยได้ไหมครับว่าคำสัมภาษณ์ส่วนไหนที่คุณ xXx คิดว่าเป็นการเล่นละคร

    13. 13. tkt on August 1st, 2008 3:08 pm  Vote: Add rating 0  Subtract rating 0  

      สัมภาษณ์คุณคำนูญเมื่อไร

    14. 14. เจริญชัย on August 1st, 2008 3:46 pm  Vote: Add rating 0  Subtract rating 0  

      เร็วที่สุดเท่าที่ท่านจะให้สัมภาษณ์ได้ครับ
      พวกเราก็ใจร้อน อยากสร้างมุมมองที่แตกต่างให้ประชาชน

      สำหรับคนที่เรียกร้อง Webboard ตอนนี้ผมได้โน้มน้าวทางทีมงานให้จัดทำแล้วนะครับ
      อย่างไรก็อย่าลืมเข้ามาอุดหนุนกันนะครับ

    15. 15. impossible dream on August 1st, 2008 6:13 pm  Vote: Add rating 0  Subtract rating 0  

      สัมภาษณ์คุณจักรภพ แล้วสัมภาษณ์คุณคำนูณ ดีแล้วครับ
      แต่สัมภาษณ์ อ.นิธิ แล้วน่าจะสัมภาษณ์ อ.สมศักดิ์ เจียมฯ สิครับถึงจะถูกคู่ ถ้าเป็นไปได้นะ อิๆ

    16. 16. สุรศักดิ์ ธรรมโม on August 1st, 2008 6:23 pm  Vote: Add rating 0  Subtract rating 0  

      คุณ impossible dream ครับ แล้วไม่คิดหรือครับ ทางเรากำลังพยายามทำ ซึ่งอาจจะมี surprise นะครับ

    17. 17. Suwannee Wattananakorn on August 1st, 2008 7:27 pm  Vote: Add rating 0  Subtract rating 0  

      เลียนแบบ รายการ คุณสรยุทธ์ นี่หน่า……. ชอบ เสี้ย.. ให้ชนกัน

    18. 18. Country girl on August 1st, 2008 8:35 pm  Vote: Add rating 0  Subtract rating 0  

      ชอบแบบสุดยอดเลยนะคุณจักรภพ

    19. 19. อ้อม on August 1st, 2008 10:36 pm  Vote: Add rating 0  Subtract rating 0  

      ทัศนะคุณเหลียงน่ากลัวมาก เป้นทัศนะแบบอำนาจนิยม คุณตีความอย่างไรว่าใครหมื่น ถ้าผมว่าพระเดี๋ยวนี้ ใช้เงินมากไป ไม่เคยมีใครตรวจสอบ ฝากแบ็งค์ในนามตัวเอง สึกก็เอาไปด้วย
      อย่างนี้ผิดไหม ต้องโดนฟ้องไหม สังคมประชาธิปไตยควรฟังความเห็นที่หลากหลาย
      ยิ่งรัฐบาลตั้งมาได้ 3 เดือน ก็ชุมนุมไล่เขาออก คนมีไม่กี่พันกี่หมื่น คนเขาเลือกมาตั้ง 10 กว่าล้าน ชุมนุมสันติ แต่คำพูดปลุกระดม ด่าเอา ด่าเอา ใครไม่เห็นด้วย ก็ชุมนุมขับไล่โจมตี มีแต่คุณถูกต้องที่สุด คนอื่นเลวหมด อย่างนี้ ใครจะกล้ามาลงทุนในไทย ไล่รัฐบาลกันแบบนี้ ไม่ใช่ตรวจสอบรัฐบาล ไม่ใช่การเมืองประชาชน แต่เป็นกบฏต่อประชาธิปไตยต่างหาก

    20. 20. Ink on August 2nd, 2008 3:08 am  Vote: Add rating 0  Subtract rating 0  

      ถ้าฟังอย่างผิวเผิน สิ่งที่คุณอ้อมพูดก็ถูกนะครับ แต่คุณอ้อมน่าจะฟังสิ่งที่พันธมิตรประท้วงนะครับ ว่าเค้าประท้วงกันเรื่องอะไร แล้วรัฐบาลทำผิดจริงๆ ตามที่เค้าประท้วงไหม ถ้าไม่ผิดจริง แล้วรัฐบาลสามารถแก้ต่างได้ไหม บริหารประเทศเป็นยังไง

    21. 21. ไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด on August 2nd, 2008 4:20 am  Vote: Add rating 0  Subtract rating 0  

      เสียใจที่พยายามแบ่งแยกชนชั้นล่าง ชนชั้นกลาง
      ทั้งๆที่ประชานิยม ของรัฐบาลมุ่งเพื่อจะตอบสนอง อารมณ์ร่วมคนที่ด้อยโอกาสรับรู้ความรู้ ข้อมูลข่าวสาร
      และเมื่อคนที่สามารถประเมินจุดมุ่งหมาย นโยบายเหล่านี้ในเชิงลึกและไม่เห็นด้วยต่อรัฐบาล
      ก็โดนเหมารวมเป็นชนชั้นกลางบ้าง เป็นพันธมิตรบ้าง เป็นพรรคประชาธิปปัตย์
      ทำไมดูถูกความคิดเห็นของประชาชนขนาดนี้ น่าเสียใจมากๆสำหรับคนที่มีหน้าที่ในสังคมขนาดนี้

    22. 22. Huang on August 2nd, 2008 11:45 am  Vote: Add rating 0  Subtract rating 0  

      ผมมองแบบนี้นะครับคุณ Ink ข้อมูลที่ฝ่ายพันธมิตรพูดส่วนใหญ่น่าจะเป็นเรื่องจริง ส่วนข้อมูลที่มีคนสาวใส้พันธมิตร ส่วนใหญ่ก็น่าจะจริงพอๆกัน สมมติฐานของผมก็คือ ทั้งสองฝ่ายดี (น้อย) พอๆกัน

      แล้วฝ่ายไหนทำประโยชน์ให้บ้านเมืองได้มากกว่า?

      สำหรับที่ผมรู้สึกเองนะครับ สมัยทักษิณ 5 ปีนี้ผมชอบ เพราะไปติดต่อราชการก็สะดวก จากเดิมที่ข้าราชการนั่งชูคอเป็นเจ้านายประชาชน ทำบัตรประชาชน ใบขับขี่ รอที 7 วันมั่ง เดือนนึงมั่ง ต้องคอยลางานไปเอาสองสามรอบ กลายเป็นรอ 20 นาทีรับได้เลย

      ผมชอบ เพราะติดต่อราชการเจอส่วนข้าราชการน้อยลง เศรษฐกิจโดยรวมดีขึ้น อันนี้เราพูดกันแต่ตัวเลขที่เป็น Fact นะครับ ขอละข้อมูลประเภทที่ว่า “ตอนนี้ยังไม่รู้ ถ้าปล่อยให้ทักษิณอยู่ต่อประเทศชิบหายแน่ๆ” ในเมื่อตอนนี้ยังไม่รู้ก็อย่าเพิ่งสรุปเลยละกัน

      ผมชอบ เพราะอาชญากรรมลดลง น้อยกว่าสมัยนายกชวนคนดี และน้อยกว่าสมัยนายกสุรยุทธ์ผู้มาปราบคนชั่ว (ตามสถิติ)

      ส่วนเรื่องปราบยาบ้าผมไม่ชอบเพราะขัดหลักยุติธรรมอย่างร้ายแรง (ถ้าเป็นทางพุทธคงต้องบอกว่าตอนนี้แกกำลังโดน “ยุติธรรม” ตามสนอง) เรื่องไอทีวีต้องถือว่ากึ่งๆโกงเลยแหละ

      ส่วนเรื่องเอาตำแหน่งนายกไปขายดาวเทียม อันนี้ผมเฉยๆ ถือว่าเป็นเรื่องดีด้วยซ้ำเพราะก็คือนำเงินเข้าประเทศ เหมือนนายกไปขายข้าว ขายอ้อยมันสำปะหลัง

      ถ้าทักษิณโกงผมก็อยากให้โดนตัดสินว่าผิด แต่ผมไม่อยากกลับไปเจออย่างสมัยชวนหรือสุรยุทธ์ แล้วผมควรจะต้องเลือกฝ่ายไหนหรือครับ?

    23. 23. noom' on August 2nd, 2008 12:09 pm  Vote: Add rating 0  Subtract rating 0  

      นิยมชมชอบคุณจักรภพที่มีความคิดแน่วแน่เสมอมา

    24. 24. คนรักสถาบัน on August 2nd, 2008 7:23 pm  Vote: Add rating 0  Subtract rating 0  

      เก่งจังนักมีให้คนหมิ่นสถาบันแก้ตัวด้วย

      เยี่ยม มาก…..

    25. 25. มรสุม on August 2nd, 2008 10:05 pm  Vote: Add rating 0  Subtract rating 0  

      คุณ Huang เห็นด้วยกับคุณในเรื่องของคุณทักษิณทุกเรื่องแต่ขอเห็นต่างในเรื่องพันธมิตร
      ไม่มากแค่นิดหน่อยในเรื่องที่คุณเห็นว่าพันธมิตรน่าจะพูดความจริง ส่วนตัวคิดว่าพันธมิตรพูด
      เกินจริงมากกว่าบางอย่างก็เลยไปถึงการปั้นน้ำเป็นตัวเพื่อสร้างสถานการณ์ให้ตัวเองได้มี
      แนวร่วมในการต่อรองเรื่องต่าง ๆ กับรัฐบาล

    26. 26. เด็กไทย on August 2nd, 2008 10:15 pm  Vote: Add rating 0  Subtract rating 0  

      เมื่อไหร่จักรภพจะเจ้าคุกสักที อย่าปร่อยให้คนชั่วลอยนวล

    27. 27. ทอดมัน on August 3rd, 2008 4:55 am  Vote: Add rating 0  Subtract rating 0  

      คนมันเลว

    28. 28. ทอมัน on August 3rd, 2008 4:57 am  Vote: Add rating 0  Subtract rating 0  

      มีความรู้ใช้ไม่ถูกทาง ไม่ถูกเวลา

    29. 29. impossible dream on August 3rd, 2008 7:15 am  Vote: Add rating 0  Subtract rating 0  

      ศาลเค้าตัดสินแล้วหรอว่าคุณจักรภพหมิ่นฯ แหมทำไมศาลเตี้ยๆแถวนี้เยอะจังครับ
      อ่อ ไม่ต้องมาบอกนะว่ายื้อฯ อย่างโน้น อย่างนี้ พวกคุณไม่รู้กันหรือว่าเครื่องมือทางการเมืองที่ดีที่สุด ทรงอนุภาพที่สุดคืออะไร คนที่โดนกล่าวหาผิดไปแล้วโดยที่ไม่ต้องพิสูจน์ ไม่ต้องแก้ตัว ถ้าคุณหาว่าใครใช้ความรู้ไม่ถูกทางหน่ะผมว่าคุณคงไม่มีความรู้เลยมากกว่า แค่ความเป็นธรรมขั้นพื้นฐานคุณยังไม่มีเลย อย่าว่าแต่ความรู้เลย ความเป็นมนุษย์หน่ะมีรึเปล่าครับ

      3-4 ความเห็นข้างบนมีกี่ท่านที่ได้ฟังในงานหรือได้ดูวิดีโอที่พูดที่ FCCT บ้างครับ หวังว่าคงไม่ได้เอาแต่จำขี้ปากคนอื่นมาพูดเติมแต่งด้วยอารมณ์ทางการเมืองนะครับ

      ปล.ผมไม่ใช่แฟนหน้าเหลี่ยม หน้ากลม ที่ไหน และผมไม่มีผ้าพันคอจากใคร

    30. 30. Nin on August 3rd, 2008 11:25 am  Vote: Add rating 0  Subtract rating 0  

      จักรภพ ทำตัวเป็นตัวอย่างไม่ดีของสังคม ไม่สนับสนุนให้นำนายคนนี้มาพูด หน้าไหว้หลังหลอก ไม่ชอบมากๆเลย

    31. 31. สมชาย on August 3rd, 2008 4:37 pm  Vote: Add rating 0  Subtract rating 0  

      อยากให้ใครที่ยังไม่รู้ความเป็นมาของ ITV ได้รับรู้ ยังคงมีประชาชนบางส่วนเข้าใจว่าคุณทักษิณเป็นคนตั้ง ITV และโกงรัฐบาล ผมขอให้ข้อมูลนี้เพื่อการตรวจสอบวิจารณญาณของการรับรู้ข่าวสารที่ดี
      1 หลังพฤษภาทมิฬ มีความคิดที่จะเปิดทีวีเพิ่มเป็นทีวีที่ไม่ถูกครอบงำด้วยระบบราชการอะไรทำนองนั้น
      2 ITV เกิดขึ้นในยุคประชาธิปัตย์เป็นรัฐบาล สังกัดในสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งตอนนั้นคุณญิงสุพัตรา มาศดิษฐ์เป็นรัฐมนตรีประจำสำนัก ซึ่งใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่ ตัวอย่างคือมีนักข่าวจำนวนหนึ่งซึ่งเป็นชาวใต้ออกข่าวเล่นงานคุณทักษิณอย่างหนัก เรียกว่าหมาหมู่
      3 เมื่อฟองสะบู่แตก กระเทือนถึงธนาคารไทยพาณิชย์ซึ่งเกี่ยวข้องกับ ITV โดยตรงตั้งแต่นายธารินทร์ นิมมานเหมินทร์เป็นกรรมการผู้จัดการ ต่อมานายธารินทร์ มาเป็นรัฐมนตรีในรัฐบาลประชาธิปัตย์ อาจกล่าวได้ว่าพรรคประชาธิปัตย์ม่ส่วนโดยตรงและโดยอ้อมในการตั้ง ITV
      4 กลุ่มผู้บริหาร ITV ไปขอให้คุณทักษิณช่วยอุ้มกิจการ ก็เลยได้รับภาระหนี้สินและเงื่อนไขสัมปทานที่น่าตกใจมาด้วย ถ้าไม่ปรับแก้เงื่อนไขรับรองว่ากิจการอยู่ไม่ได้แน่เพราะจ่ายค่าสัมปทานสูงมากกว่าทีวีช่องอื่นมาก
      5 ถ้าอยากจะรู้มากกว่านี้ก็ต้องไปสืบค้นดูว่าธนาคารไทยพาณิชย์เป็นของใคร กลุ่มชนชั้นใด แต่ที่แน่ๆคือพรรคประชาธิปัตย์มีส่วนก่อตั้งและใช้ประโยขน์ทางการเมือง
      6 คุณทักษิณ ช่วยเหลือกิจการ ITV กลายเป็นคนตั้ง ITV ไปแล้ว ซวยไป
      7 ข้อมูลนี้จากหนังสือ ITV เพื่อใคร เขียนโดย ดุสิต ศิริวรรณ ลองหาอ่านดูนะครับ บางทีจะสงสารคุณทักษิณมากขึ้น

    32. 32. Suwannee Wattananakorn on August 3rd, 2008 8:18 pm  Vote: Add rating 0  Subtract rating 0  

      ถ้าเปรียบเทียบ คุณจักรภพ เป็นตัวละครเรื่อง สามก๊ก จะให้เป็นตัวไหนดี แล้วคุณสุรศักดิ์ จะเป็นตัวไหนดี อยากรู้

    33. 33. สุรศักดิ์ ธรรมโม on August 3rd, 2008 8:38 pm  Vote: Add rating 0  Subtract rating 0  

      คุณ Suwannee ครับ

      ผมไม่ทราบครับ ว่าถ้าเปรียบเทียบแล้วคุณจักรภพจะเป็นตัวไหนใน 3 ก๊ก และผมจะเป็นตัวไหน แต่สิ่งที่ผมทราบคือ หน้าที่ผมของผมในโครงการนี้ คือการสัมภาษณ์ผู้นำความคิด ผู้บริหารนโยบายสาธารณะ นักวิชาการอาวุโส ผู้นำภาคประชาชนที่มีมุมมองต่อความขัดแย้งทางการเมืองตลอดระยะเวลากว่า 2 ปีที่ผ่านมา โดยบริบทการสัมภาษณ์เป็นการใช้ความเป็นไปได้ของประเทศไทยในอนาคต ที่ถูกกำหนดโดยสถานการณ์ทั้งภายในและภายนอกประเทศ ตามรายละเอียดของโครงการที่ได้แจ้งไว้ในด้านบนครับ

      ทางเรามีรายชื่อ บุคคลที่น่าสนใจจะไปสัมภาษณ์หลายท่าน ทั้งที่เป็นนักวิชาการ นักการเมือง ตลอดจนนักธุรกิจ ทั้งหมดที่ทำเพื่อให้แฟนรายการได้รับทราบข้อมูลในลักษณะที่สมบูรณ์ที่สุดเท่าที่เราจะทำได้

    34. 34. นิรนาม on August 3rd, 2008 11:42 pm  Vote: Add rating 0  Subtract rating 0  

      คดีหมิ่นในไทย ก็ไม่ต่างอะไรกับ คดีรักร่วมเพศในมาเลย์
      มันเป็นเรื่องที่ถูกหยิบขึ้นมาเพื่อผลประโยชน์ทางการเมืองของแต่ละฝ่าย

    35. 35. SiamCollective on August 4th, 2008 12:14 am  Vote: Add rating 0  Subtract rating 0  

      เยี่ยมเลยครับ

      รายการนี้เทปนี้สุดยิดครับ

      ให ้ 6 ดาวเลยครับ

      โอ้ เจี๊ยบ มานเยี่ยมมาก

    36. 36. SiamCollective on August 4th, 2008 12:17 am  Vote: Add rating 0  Subtract rating 0  

      อยากให้ มัสัมพาด เฉลิม ด้วยครับ

      แล้วก็ฟอร์เม่อปริ้ินเซส อุบลรัตน์

      ผมเว่อไปปะเนี่ย

    37. 37. กานต์ on August 4th, 2008 12:46 am  Vote: Add rating 0  Subtract rating 0  

      คุณพี่ SiamCollective มาช่วยป่ะล่ะ ผมยินดีเลยนะ ตามลิสต์ ;)

    38. 38. nutjubjub on August 4th, 2008 1:23 am  Vote: Add rating 0  Subtract rating 0  

      ขอแสดงความคิดเห็นในฐานะ แฟนๆของทีมงานsiu และ ศส ครับ
      ผมคิดว่าเทปนี้ดีนะครับ
      ส่วนตัวผมเองชื่นชอบทีมงานของsiuทุกคนอยู่แล้ว ในเรื่องวาระความคิดและความความตั้งใจที่ดี
      แต่คุณสุรศักดิ์เนี่ย ผมออกจะชอบลีลาและมุมมองบางอย่างมากกว่าคนอื่นเป็นพิเศษ
      แต่ติดตรงที่ว่า เวลาออกกล้อง คุณสุรศักดิ์มักจะออกแนวนิ่งๆเกร็งๆ หรือ(อาจจะเก๊กๆ)ผมเลยใช้ฟังเอาเป็นส่วนมาก
      แต่เทปนี้ผมชอบลีลาคุณสุรศักดิ์นะ แม้รายละเอียดจะยังสู้แบบมืออาชีพอย่างคุณสุทธิชัย หยุ่น ไม่ได้
      แต่ส่วนตัวผมชอบแนวทางแบบนี้ ไม่บี้จนเสียรูป และก็ไม่ประณีประนอมมาก จนขาดสาระ
      ไม่ชอบนิดเดียวตรงพยายามจะเหมือนข่มคุณจักรภพบางจังหวะในเรื่องของบทวิเคราะห์ต่างชาติ หรือในน้ำเสียง แต่คุณจักรภพแก นักจัดรายการเก่า ลีลาตอบคำถามผมว่าใช้ได้เลย ตรงนี้เลยทำให้คุณสุรศักดิ์อาจจะเสียรูปไปหน่อย

      แต่คำถามของคุณสุรศักดิ์บางคำถาม ก็ทำให้ผมพอเห็นลางๆว่าคุณจักรภพจริงๆเป็นคนยังไง และความคิดของเค้าเป็นยังไง ผมว่าวู๊ดดี้ เกิดมาคุย อาจจะมีคู่แข่งแล้ว ;)

      และซึ่งคุณจักรภพก็มีข้อดีตรงไม่ปิดบังและศรัทธาในความคิดและความเชื่อของตัวเองอย่างแท้จริง ผมว่าถ้าทุกคนมีจุดยืนที่มั่นคงในความคิดของตัวเองแบบคุณจักรภพก็คงดี
      แต่จะคิดยังไง คำว่าเด็ดขาดของคุณจักรภพ มันอาจจะดูจริงใจ แต่ผมว่าก็อันตรายกับสังคมแบบไทยๆหรือในภาวะขัดแย้งทางความคิดระดับนี้
      ผมเลยว่าแม้จะมั่นคงในอุดมการณ์ แต่สุดโต่งไม่ประนีประนอมแบบนี้ ก็ไม่ค่อยเห็นด้วยครับ

      ส่วนเรื่องเรื่องสาระในความคิดของคุณจักรภพ ขอผ่านครับ ไม่วิจารณ์ดีกว่า แต่คุณสุรศักดิ์ถามบางคำถามเหมือนที่ใจผมอยากถามจริงๆเลย

      คุณกานต์อาจจะต้องประนีประนอมมากหน่อย แต่ก็ดูลงตัวดี เพราะอาจจะเพราะต้องkeep connecttion และต้องพยายามไม่ให้เสียรูปรายการมาก เลยไม่ค่อยยิงคำถามเด็ดๆมากนัก

      แต่สรุป ผมว่าฟังแล้วได้ประโยชน์ เป็นความก้าวหน้าที่ดีของทีมงานครับ

    39. 39. Ink on August 4th, 2008 2:26 am  Vote: Add rating 0  Subtract rating 0  

      ตอบคุณ Huang ครับ “ผมไม่รู้ครับ” :) ผมเชื่อว่ารบ.ทักษิณ 1 เป็นทางเลือกที่ดีที่สุดของตอนนั้นแล้วครับ รบ.ทักษิณ 2 ก็ด้วย เพราะว่าผลงานจากรบ.ทักษิณ 1 แต่เมื่อเวลาเปลี่ยนไป สถานการณ์เปลี่ยนไป ก็น่าจะต้องพิจารณาใหม่นะครับ ผมอยากเห็นคุณทักษิณเข้ากระบวนการยุติธรรม แล้วพิสูจน์ตัวเองว่าผิดหรือไม่ผิด ถ้าไม่ผิดก็ไปฟ้องหมิ่นประมาทพันธมิตรได้เลย ถ้าผิดก็รับกรรมไป ผมฟังคุณสนธิพูดมาตั้งแต่ก่อนปฏิวัิติแล้ว ยอมรับว่าเชื่อบ้าง ไม่เชื่อเยอะ ไม่ให้ความสำคัญก็เยอะ หลายครั้งผมถึงกับส่ายหน้า แต่ผมจะสนใจเรื่องการทุจริตคอรัปชั่นหนะคับ คดีสินบนสองล้าน กับคดีคุณหญิงอ้อติดคุกนี่ มันบอกอะไรได้บางอย่างนะครับ

      คุณนิรนามคิดเหมือนผมเปี๊่ยบเลยครับว่าคดีหมิ่นพระบรมฯ เนี่ยเหมือนคดีคุณอันวาถูกกล่าวหาว่าตุ๊ยเลย ใช้กันเป็นเครื่องมือมั่วไปหมด ผมไม่เคยให้ความสำคัญกับข้อกล่าวหานี้เลย รอให้ศาลท่านตัดสินดีกว่าครับ เราจะรู้ว่าใครผิดไม่ผิด

      โดยส่วนตัวแล้วผมชอบในความสุขุม และการวิเคราะห์อย่างมีเหตุผลบนพื้นฐานความรู้ ของคุณสุรศักดิ์เป็นพิเศษอยู่แล้วครับ วันนี้ผมได้เห็นคุณสุรศักดิ์ยิงคำถาม บางคำถามที่ถูกใจผมเหมือนกันนะครับ ถ้าไม่ถามนี่คงโกรธกันแน่ ถ้าคุณสุรศักดิ์มีชั่วโมงบินด้านนี้ ผมว่ารายการจะต้องออกรสกว่านี้แน่ๆ ครับ แต่ถ้าสัมภาษณ์คุณเฉลิมนี่คุณสุรศักดิ์จะกล้าถามอย่างนี้ไหมครับ :D

      และก็ขอปรบมือให้ทีมงาน ที่วางตัวเป็นกลาง ไม่เลือกข้าง ไม่ตัดสินใครครับ ไม่เช่นนั้นรายการนี้คงเป็นกระบอกเสียงให้ฝ่ายหนึ่ง โจมตีอีกฝ่ายหนึ่ง หรือแก้ตัวนะครับ จะรอติดตามตอนต่อไปนะครับ

    40. 40. เจริญชัย on August 4th, 2008 10:46 am  Vote: Add rating 0  Subtract rating 0  

      เปิดมาวันจันทร์ ดีใจสุดๆที่มีคนสนใจพวกเรามากขนาดนี้

      ตอนแรกหวาดกลัวเหมือนกันว่า “คุยเรื่องการเมือง” จะนำไปสู่ความขัดแย้ง

      แต่ปรากฏว่า ความขัดแย้งนั้น แต่พองาม อยู่ในระดับที่เหมาะสม

      ผมคิดว่า ความขัดแย้งเป็นเรื่องธรรมดา ต่างฝ่ายต่างก็รักชอบ ตามทัศนคติ แง่มุมของตน

      เชื่อผมเถิดครับ ถ้าอุดมการณ์ที่คุณยึดถือมันถูกต้องจริง ยังไงอีกฝ่ายต้องแพ้
      โดยเราไม่ต้องไปทุ่มเถียงให้เหนื่อยแรง ทะเลาะกันเปล่าๆ

      สมมติว่า ทักษิณ โดนคดี ย่ำแย่ แต่ไม่แตกดับ ก็อาจเพราะข้อดีเขายังมีอยู่บ้าง

      เช่นเดียวกับฝ่ายพันธมิตร ที่ไม่โดนปราบ ก็เพราะเขาตั้งใจทำเพื่อชาติจริงๆ

      ในยุคคลื่นลูกที่ 3 ที่ข่าวสารไหลเวียนขนาดนี้ ผมเชื่อในความถูกต้องของ Wisdom of Crowds มากขึ้น
      แน่นอนว่า ผมยังไม่วางใจทั้งหมด แต่ก็คิดว่า สังคมตัดสินได้ค่อนข้างดี

      ใครแพ้ใครชนะอยู่ที่ว่าจะทำประโยชน์ต่อสังคมได้มากกว่ากัน
      (ติดตามบทความของผม “สงครามชิงแผ่นดิน : 75 ปี แห่งการเปลี่ยนแปลง” ในจดหมายข่าว 3)

      ปัญหาอีกด้าน คือ กลัวความขัดแย้ง จนไม่กล้าแสดงความเห็น
      อันนี้ก็เป็นด้านลบ

      สิ่งที่ทำให้ตะวันตกเจริญกว่าเรา เพราะการปฏิวัติภูมิปัญญา การแสดงออกซึ่งความเป็นตัวตน กล้ายืนยัน กล้าเชื่อ (แต่ไม่ละเมิดผู้อื่น) Renaissance หลังจากนั้นยุโรปก็เจริญเรื่อยมา จนแซงจีนได้ในที่สุด

      ไม่ใช่ว่ายุโรปไม่มีจุดอ่อน แต่อยากชี้ให้เห็นว่า นี่คือ จุดแข็งของเขา

      ส่วนจีนและไทยก็มีจุดแข็งด้านการประนีประนอมสร้างสรรค์ ก็อยากให้รักษาไว้ด้วย

      อยากบอกว่า วันนี้ผมมีความสุขสุดยอด ตั้งแต่ก่อตั้ง SIU กันมา

      กำลังใจเช่นนี้ ย่อมเป็นแรงจูงใจให้เราทำงานต่อไป

    41. 41. จุ๋ม on August 4th, 2008 10:56 am  Vote: Add rating 0  Subtract rating 0  

      น่ารันทดใจที่หลายๆคน พูดว่า น่าจะเชื่อได้ว่าพันธมิตรพูดจริง, อาจกล่าวได้ว่า, คิดว่า, ประเทศไทยยังเป็นประเทศด้อยพัฒนาก็เพราะคำหล่านี้

      ชนกลุ่มหนึ่งที่มีศักยภาพทางสังคมมากกว่าชนชั้นรากหญ้า นั้นคือมีปริญญาติดข้างฝา ทำงานมีเงินเดือนประจำ อยู่ในห้องแอร์ ก็เลยหลงตัวไปว่าฉลาดกว่าคนอื่น เอาความคิดตนเป็นที่ตั้ง ไม่ยอดรับเสียงส่วนใหญ่ อ้างว่าเป็นเสียงที่ถูกซื้อมา ทั้งที่กกต.รับรองแล้ว

      ที่เกริ่นมาข้างต้น อยากชื้ให้เห็นว่า คนโกงชาติไม่ได้มีเป็นครั้งแรกในสมัยรัฐบาลทักษิณ แต่เป็นครั้งแรกที่ชนชั้นล่างได้รับอนิสงฆ์จากรัฐบาลทักษิณ

      จะด้วยวิถีทางใดก็ตาม การสู้กันทางการเมืองควรอยู่ภายใต้กติกาเดียวกัน ไม่ใช่สองมาตรฐาน ที่มีการปลุกม๊อบ สร้างความแตกแยกให้กับประเทศในขณะนี้ ใครเห็นต่างกลายเป็นคนไม่ดี หรือรับเงินจากทักษิณ ม๊อบพันธมิตรสร้างความแตกแยกโดยดึงสถาบันมาเป็นเครื่องมือ

      เป็นกำลังใจให้คุณจักรภพ ขอพระคุ้มครอง ให้ผ่านช่วงเวลาที่เลวร้ายนี้ไปได้

    42. 42. Ink on August 4th, 2008 12:50 pm  Vote: Add rating 0  Subtract rating 0  

      คุณเจริญชัยครับ จริงๆ แล้วผมก็กลัวเหมือนกันว่าเว็บนี้จะกลายเป็น pantip.com ที่คนมาทะเลาะกันเรื่องการเมือง คนเราจะให้คิดตรงกันหมดคงไม่ได้ แต่มาทะเลาะกันกับเรื่องไม่เป็นเรื่องนี่เสียเวลา และเสียอารมณ์ครับ :)

      คุณสุรศักดิ์มีความคิดเห็นยังไงกับเรื่องที่ กระทรวงการคลังโดยคุณหมอเลี๊ยบ ขัดแย้งกับธนาคารแห่งประเทศไทย เพราะต้องการจะเอาทุนสำรองระหว่างประเทศไปลงทุนโครงการใหญ่ๆ ครับ ผมคิดว่าจีนทำได้เพราะว่าทุนสำรองเค้ามันล้นมากๆ แต่ของเราคงไม่มากขนาดนั้น ถ้าเกิดวิกฤตเศรษฐกิจทีเีดียว เงินที่เรามีอยู่อาจจะหายไปหมดเลย

    43. 43. Ink on August 4th, 2008 12:51 pm  Vote: Add rating 0  Subtract rating 0  

      คุณเจริญชัยครับ จริงๆ แล้วผมก็กลัวเหมือนกันว่าเว็บนี้จะกลายเป็น pantip.com ที่คนมาทะเลาะกันเรื่องการเมือง คนเราจะให้คิดตรงกันหมดคงไม่ได้ แต่มาทะเลาะกันเพราะคนอื่นคิดไม่เหมือนเรา นี่เป็นเรื่องนี่เสียเวลา และเสียอารมณ์ครับ คดีของคุณทักษิณก็ขึ้นศาลแล้วเดี๋ยวก็รู้ :)

      คุณสุรศักดิ์มีความคิดเห็นยังไงกับเรื่องที่ กระทรวงการคลังโดยคุณหมอเลี๊ยบ ขัดแย้งกับธนาคารแห่งประเทศไทย เพราะต้องการจะเอาทุนสำรองระหว่างประเทศไปลงทุนโครงการใหญ่ๆ ครับ ผมคิดว่าจีนทำได้เพราะว่าทุนสำรองเค้ามันล้นมากๆ แต่ของเราคงไม่มากขนาดนั้น ถ้าเกิดวิกฤตเศรษฐกิจทีเีดียว เงินที่เรามีอยู่อาจจะหายไปหมดเลย

    44. 44. เหลียง on August 4th, 2008 1:31 pm  Vote: Add rating 0  Subtract rating 0  

      หมอเลี๊ยบต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจอยู่แล้วครับ คนจะได้ไปอดความอ้วนกับแกเยอะๆ :P

    45. 45. zneb on August 4th, 2008 3:54 pm  Vote: Add rating 0  Subtract rating 0  

      สิ่งที่ นพ.สุรพงษ์ สืบวงษ์ลีคิดจะทำคือ การตั้ง SWF หรือ Sovereign Wealth Fund โดยที่รัฐบาลอาจจะเอาเงินที่เหลือใช้หรือที่เรียกว่า Surplus จากเงินงบประมาณ (แบบกองทุน Temasek) หรือเงิน Surplus จากดุลการค้าที่อยู่ในทุนสำรองมาตั้งเป็นกองทุนเพื่อบริหารให้เกิดผลประโยชน์ในการสร้างความมั่งคั่งของชาติ (ดั่งเช่นคำแปลของ SWF ที่แปลว่ากองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติ) กองทุน SWF ที่เก่าแก่ที่สุดในโลกคือ Kuwait Investment Authority

      การที่จะบอกว่าประเทศไหนมีทุนสำรองมากหรือไม่ เราไม่จำเป็นต้องดูที่ขนาดแบบสัมบูรณ์อย่างเดียว จีนมีขนาดเศรษฐกิจหรือ GDP ณ สิ้นปี 2007 ที่ 3.4 ล้านล้านดอลลาร์ ตอนนี้มีทุนสำรอง 1.82 ล้านล้านดอลลาร์ หรือ มากกว่า 50% ของ GDP ญี่ปุ่นมี 1 ล้านล้าน ขณะที่ GDP เท่ากับ 4.5 ล้านล้าน หรือ 22% เท่านั้น ขณะที่ไทยเรามี GDP 240,000 ล้าน และ Reserve ที่ 122,000 ล้าน ต้องถือว่ามีไม่น้อยคือ มากกว่า 50% เช่นเดียวกับจีน
      ดังนั้น ผมมองว่าหากเจียดเงินออกมา 10,000 ล้านก็ไม่น่าจะกระทบมากนัก อีกอย่างสถานการณ์ตอนนี้ต่างจากปี 2540 ที่เรามีหนี้ต่างประเทศระยะสั้นสูงกว่า Reserve

      แต่ตอนนี้เรามี Reserve สูงกว่าหนี้ต่างประเทศระยะสั้น และเรายังคงมีการเกินดุลบัญชีเดินสะพัดอย่างต่อเนื่อง ผมคิดว่าถ้าสการณ์เลวร้ายแบบสุดๆมากๆ ก็คงมีเงินไหลออกจากระบบการเงินไทยอย่างมากก็ 30,000-40,000 ล้านดอลลาร์เท่านั้น (ย้ำว่าต้องแย่มากถึงขนาด)

      จริงๆตอนนี้ก็ถือว่าเป็นโอกาสหากเราจะตั้ง SWF เพื่อบริหารเงินส่วนหนึ่งให้เกิดประโยชน์เพราะตอนนี้เงินของเราส่วนใหญ่อยู่ใน Treasury Securities ซึ่งตอนนี้ให้ผลตอบแทนประมาณ 3-4% ต่อปีเท่านั้น ต่ำกว่าอัตราเงินเฟ้อและดอกเบี้ย MLR ด้วยซ้ำ แถมยังถูกกระทบจากการอ่อนค่าลงของเงินดอลลาร์ด้วย (ไทยเราถือ Treasury Bill, Note และ Bond รวมกัน 32,800 ล้านดอลลาร์ ณ สิ้นเดือนพฤษภาคม)

      เราอาจใช้ SWF ไปซื้อหาทรัพย์สินที่ให้ Benefit (ย้ำว่า Benefit ไมใช่ Profit) แก่ประเทศในระยะยาวเช่น แหล่งทรัพยากร เทคโนโลยี Know-How สร้าง Global Network (แบบกองทุนสิงคโปร์ที่มี Networkที่มีในภาคการเงินทั่วโลกผ่าน SWF แถมผลตอบแทนของกงอทุนก็สูงมาก) นอกจากนี้เราอาจใช้ SWF เป็นเครื่องมือในการบริหารโลกาภิวัตน์ทางการเงินในยุคที่ทุนการเงินดุร้ายมากในยามนี้ (เช่นเดียวกับกองทุนสิงคโปร์อีกแล้ว, GIC)

      ดังนั้นหากเราจะตั้ง SWF ในทัศนะของผมควรกระทำดังนี้
      1. สร้างหลักประกันว่าการบริหาร SWF สัญชาติไทยต้องมีความโปร่งใส สามารถชี้แจงคนไทยและตรวจสอบได้ แต่เรื่องนี้ก็ค่อนข้างลำบากเนื่องการที่กองทุน SWF ค่อนข้างใหญ่โดยธรรมชาติการบริหารโดยทั่วไปก็จำเป็นต้องมีการปกปิดเป็นความลับด้วยส่วนหนึ่ง แต่เราก็จำเป็นต้องมีความโปร่งใสและการปกปิดข้อมูลในบางเรื่องในเวลาเดียวกัน

      2. รัฐจะต้องมีทีมงานฝ่ายสื่อสารองค์กรที่มีศักยภาพสูง โดยทำหน้าที่สื่อสารชี้แจงคนในประเทศทั้งภาครัฐและประชาชน อีกทั้งต้องมีการสร้างกลยุทธ์การสื่อสารระดับระหว่างประเทศเพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่เป็ยบวกมากขึ้นในสายตาของรัฐบาลต่างชาติ (โดยเฉพาะฝรั่งเศสกับสหรัฐฯ) เนื่องจากที่ผ่านมา SWF ถูกกีดกันอย่างหนักจากทั้งสหภาพยุโรปและสหรัฐฯเนื่องจากประเด็นความโปร่งใสและความมั่นคง (อันนี้เป็น Topic ทาง IPE และ GeoPolitics พูดแล้วยาวมากๆ) กองทุน SWF ของ U.A.E. ที่ชื่อ ADIA (Abu Dhabi Investment Authority) ซึ่งเป็น SWF ที่ใหญ่ที่สุดในโลก (มากกว่า 1ล้านล้านดอลลาร์) ใช้วืธีจ้างบริษัทประชาสัมพันธ์ของเครือ WPP ซึ่งเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านการตลาดและประชาสัมพันธ์จากอังกฤษช่วย Lobby นักการเมืองสหรัฐฯและคนยิวตอนซื้อหุ้นของ Citigroup เมื่อปลายปีที่แล้ว ขณะที่จีนประกาศหลีกเลี่ยง ไม่ลงทุนกับทุกชาติที่ไม่ต้อนรับ SWF ที่ชื่อว่า China Investment Corporatipn (CIC) จากจีน ขณะที่ลิเบียประกาศชัดจะไม่ให้ SWF ลงทุนในสหรัฐฯเด็ดขาด ดังนั้นหากไทยจะทำ SWF ก็ต้องดูเรื่องยุทธศาสตร์การสื่อสารและประชาสัมพันธ์ให้ดีด้วย

      3. ต้องมีการตั้งวัตถุประสงค์ของ SWF ที่ชัดเจนว่าตั้งไปเพื่ออะไรเพื่อจะได้ออกแบบกลยุทธ์การลงทุนและการสื่อสารได้อย่างถูกต้องเหมาะสม เช่น Norway ตั้งไปเพื่อให้ประเทศมีรายได้เลี้ยงประชาชนตอนเกษียณอายุและเมื่อน้ำมันหมดประเทศ รัสเซียตั้ง SWF และแบ่งเป็น 2 กอง กองหนึ่งชื่อ Reserve Fund 127000 ล้านดอลลาร์ใช้เพื่อสนับสนุนงบประมาณประเทศเมื่อราคาน้ำมันตกลง อีกกองเรียก National Wealth Fund ลงทุน affressive กว่ากองแรกเอาไปลงทุนในสินทรัพย์ต่างประเทศ เป็นต้น

      4.ต้องมีมืออาชีพมาบริหาร อันนี้บอกตรงๆว่าในเมืองไทยคงใช้งานไม่ได้เราจำเป็นต้องจ้างมืออาชีพจากต่างประเทศมาช่วยบริหารเช่น Fidelity, Templeton, Paulson & Co, Goldman Sachs, PIMCO เป็นต้น หรือไม่เราก็อาจทำ connection กับ SWF ใหญ่ๆในตะวันออกกลางและเอเชียก็ได้ซึ่งนอกจากจะเป็นการ SHARE ข้อมูลต่างๆกันแล้ว เราก็จะได้ connection และสร้างอำนาจต่อรองได้ด้วย

      ทั้งนี้ข้อที่สำคัญที่สุดคือ เรื่องความโปร่งใส

    46. 46. ชายแดน on August 4th, 2008 4:04 pm  Vote: Add rating 0  Subtract rating 0  

      เยี่ยมครับ…ได้สาระ
      และน่าที่ทุกท่านที่เข้ามาในเว็บนี้ควรใช้สติ
      การตัดสินว่าคนโน้นคนนี้เป้ยังงั้นยังงี้ ไม่น่าจะมีในบอร์ดนี้นะ
      ควรถกกันด้วยเหตุผล ใช้สติ และมากด้วยโยนิโสมนสิการ
      และวิภาษวิธี

    47. 47. Ink on August 4th, 2008 4:48 pm  Vote: Add rating 0  Subtract rating 0  

      คุณ zneb ครับสุดยอดมากๆ ครับ ขอบคุณมากที่มาแบ่งปันความรู้ให้นะครับ ฟังดูแล้วเป็นนโยบายที่ดีนะครับ ถ้าทำสำเร็จ

      ในความคิดผม นโยบายหลายอย่างของรัฐบาลคุณทักษิณก็ดีมาก น่าเสียดายที่ไม่มีการติดตามผลให้เกิดผลสำเร็จแบบจริงๆ จังๆ ถ้าทำโครงการนี้จริงๆ ผมอยากเห็นมันสำเร็จนะครับ ถ้า SWF ของเราสามารถทำได้อย่างประเทศอื่นๆ ก็น่าจะดี

    48. 48. Ink on August 4th, 2008 4:53 pm  Vote: Add rating 0  Subtract rating 0  

      ผมลืมถามคุณ zneb ไปว่าทำไมแบงค์ชาติถึงไม่เห็นด้วยหละครับ แล้วคุณสนับสนุนฝ่ายไหน เพราะอะไรครับ

    49. 49. zneb on August 4th, 2008 5:29 pm  Vote: Add rating 0  Subtract rating 0  

      คิดว่าคงเป็นเพราะวัฒนธรรมแบบอำนาจนิยมที่ใครก็แตะไม่ได้ คิดว่าตัวเองยิ่งใหญ่ และความมีอีโก้สูงมากของคนที่นั่น (ตามความเห็นของผม และส่วนใหญ่คนที่น