“มึงมา กูม๊อบ” … คนกลางๆ กับ ทางออก !
กันยายน 4, 2008 at 5:37 pm | In life gap, politics gap, work gap |Tags: คนกลาง, ทางออก, รัฐบาลแห่งชาติ
พื้นที่สำหรับคนกลางๆ (ไม่ปลื้ม นปช. พธม. และ รัฐบาล)
…
เมื่อเช้า(กึ่ง)เดิน(กึ่งวิ่ง)ออกไปกินข้าวหน้าปากซอย
ร้านข้าวแกงเปิด เอเอสทีวี …
แว่วได้ยินเสียง คุณอัญชลี นั่งอ่านข่าวเช้าบนเวที เรียกหา “ผู้กล้า”
พร้อมเหน็บเข้าชายโครง “คนกลางๆ” ที่ยัง “เฉย” อยู่
นึกได้ว่า วันก่อนก็มีน้องๆ นักศึกษาหลายคน (ส่วนมากเป็นน้องหญิง)
เรียกร้องให้นักศึกษาแสดงตัว หรือ “เลือกข้าง” ออกมาให้ชัด
“อย่ามัวแต่คิดดังๆ อยู่ในบ้าน อย่าเสียเวลาแสดงออกตามเว๊ปไซด์”
ใครจะรู้สึกโดนเหน็บเหมือนผมหรือไม่ ไม่ทราบ
นั่งอยู่เฉยๆ แท้ๆ … รู้สึกเจ็บชายโครงขึ้นมาเสียอย่างนั้น !
… ไม่เป็นไร
หลังจมจ่ออยู่กับงานพักใหญ่ …
เมื่อสบโอกาส จึง”เข้าเนท”ตรวจสอบข่าวสารบ้านเมือง …
เมื่อวาน ใครต่อใครดาหน้าออกแถลงการณ์พร้อมกันเหมือนนัดหมาย
หลายแถลงการณ์ก็ “อ่อน” เสียจน น่าเวทนา(ตัวเอง)
เช่น แถลงฯ ว่า “เสียใจกับความรุนแรง” (จะแถลงฯ หาส้นตึกอะไรไม่ทราบ)
หรือ บอกว่า “เราเห็นว่านายกฯ ควรลาออก แต่ …
… แต่เรา(พรรคร่วม) จะยังร่วมรัฐบาล” — อะไรของมัน ??
http://www.parliament.go.th/news/news_detail.php?prid=158121
ลองอ่านจากลิงค์ข้างบนนี้ดู … หรือไม่ก็อ่าน”สรุป”ข้างล่างนี้
ในเมื่อเรารับฟังคนไทยทุกคนไม่ได้(ในทางปฏิบัติ)
เราก็ควรเงี่ยหูฟัง “คณะบุคคล” เหล่านี้บ้าง ถ้าหูไม่ตึงเกินไป หวังว่าคงได้ประโยชน์
… จากทั้งหมด ๑๔ แถลงการณ์
๒ แถลงการณ์ … เรียกร้องให้ นายกฯ ลาออก
๓ แถลงการณ์ … เรียกร้องให้ นายกฯ ยุบสภา
๔ แถลงการณ์ … เรียกร้องให้ นายกฯ ยุบสภา หรือ ลาออก ก็ได้
๔ แถลงการณ์ … ไม่เรียกร้องใดๆ ต่อ นายกฯ หรือ รัฐบาล
และ ๑ แถลงการณ์ … ชื่นชม นายกฯ และ รัฐบาล !?!
นอกจากนั้น ยังมีข้อเสนอ/ทางออกอื่นๆ “ยุรนันท์-ยุรนันท์*” อยู่บ้าง ประมาณนี้
- นายกฯ พระราชทาน
- รัฐบาล พระราชทาน
- พรรคร่วมรัฐบาลถอนตัว (เพื่อให้ นายกฯ ลาออกหรือยุบสภา)
- พธม. ต้องมอบตัว (หลังนายกฯ ลาออก?)
- ทำประชามติ (ถามประชาชนว่าจะเอาไงดี ?????)
.
.
.
ข้อเสนอกลางๆ ที่ไม่เป็นกลาง ของผม คือ
๑. นายกฯ ลาออก
(แก่แล้ว ไม่ดื้อก็ได้ ไม่มีใครว่า !)
๒. พันธมิตร มอบตัวสู้คดี
(กฏหมาย และ นักกฏหมายที่ดี จะทำให้หนักเป็นเบาได้)
ต่อมา …
เพื่อแก้ปัญหา “มึงมา กูม๊อบ” เราควรมี …
๓. มีรัฐบาลแห่งชาติ ๑๒ ปี *
(สูตร 70/30 ก็โอเค แต่อยากได้ 80/10/10 มากกว่า …
- 10 สุดท้ายเป็นคณะสงฆ์ … พูดจริง!)
๔. กระบวนการยุติธรรมเดินหน้าต่อไป
(เอาคนผิดมาลงโทษ … ถ้าผิด อย่าปล่อยให้ลี้ภัย!)
(กฏหมาย และ นักกฏหมายที่ดี จะทำให้หนักเป็นเบาได้)
จบ(แถลงการณ์)
ขุนอรรถ
ปล. “ยุรนันท์-ยุรนันท์*” = แซม-แซม
15 ความคิดเห็น »
RSS feed for comments on this post. TrackBack URI
เขียนความคิดเห็นของคุณ
บลอกที่ WordPress.com . | Theme: Pool by Borja Fernandez.
Entries and comments feeds.






เห็นด้วยอย่างยิ่ง แต่เอาแค่ข้อหนึ่งก็ดูยากเหลือเกิน
ความเห็น โดย torword — กันยายน 4, 2008 #
อยากรู้จริงๆ ว่าจะเลือกข้างกันไปทำไม
เหมือน…เฮ้ย เข็มขัดนั้นช่างกล B นี่หว่า ฆ่ามัน ประมาณนี้รึเปล่าคะ
ขออยู่โรงเรียนวัด จะได้ไม่ต้องไปตีกับใคร ไม่ต้องเชียร์ใคร แล้วก็จะได้ไม่ต้องไปยุแยงใครให้ตีกัน ได้ไหมนะ
ความเห็น โดย yune — กันยายน 4, 2008 #
การคิดอะไรแบบกลางๆ กลับไม่เป็นที่ต้องการของคนบางกลุ่ม เพราะเขาคิดว่า การเลือกข้างเป็นสิ่งที่ถูกต้อง(สำหรับเขา)
ก็ยังไม่รู้จะออกหัวออกก้อยแบบไหนในตอนท้าย แต่ก็เอาเถอะ ลองมองดูทิว่า ชาติจะบรรลัยขนาดไหนถ้าพวกท่านยังดีแต่ตั้งแง่กันอยู่
แก่ๆ กันทั้งนั้น ช่วยบ้านเมืองกันหน่อยเถอะ เดี๋ยวก็ลาโลกกันไปหมดแล้ว
ความเห็น โดย PatSonic — กันยายน 5, 2008 #
Samak is super sticky to his chair.
I disagree with 70/30 though. However I don’t have a better solution. Our election process doesn’t filter good people to run the country. People still don’t do the right thing.
i also don’t like “Party list” too.
ความเห็น โดย lek — กันยายน 5, 2008 #
คุณ torword …
ใช่ ยากชิบเป๋ง
คุณ yune
การเมือง”หัวเข็มขัด” … ถูกใจๆ
คุณ pat
สมัคร รู้ว่า ยิ่งดื้อ ยิ่งมีคนถูกผลักให้เลือกข้าง
และนั่นคือ “ทาง” ของเขา ตั้งแต่ ตุลา 16 แล้ว
แต่เพื่อให้เข้าใจทั้งสองด้าน
… วิธีการนี้ ต่างอะไรกับคุณจำลอง ดื้อด้วยกันทั้งคู่
บ้านเมืองเรามีแต่คนดื้อปกครอง คุณว่าไหม
แต่เขาบอก “ไม่ใช่เรื่องดื้อ แต่เป็นหลักการ”
… หลักการ นี่แหละ ถ้าทำไปด้วยกิเลส มันก็ร้ายทั้งนั้น
ความเห็น โดย ขุนอรรถ — กันยายน 5, 2008 #
Lek …
There has no “better” but “the best at a time”.
Of course, “there has no the best at all time.”
Thais may have to renew our ideas of today’s demo-crazy!!
People’s needs oriented??
Some group of people’s needs oriented??
Or SOMEONE’s needs oriented ???
No! There has no better idea.
Some returns us with “better than what?”
or “better for who?”
The way to lead our country (many group of people),
is to “compromise and go together” - not to leave someone behind!
At the end, it is not what system we are in.
But it is about “people” in the system.
We MUST refuse the government that
ความเห็น โดย ขุนอรรถ — กันยายน 5, 2008 #
… that only talk about the money and system.
We need the government who could talk about “live and learn”.
So, in this situation, we don’t need government from normal election.
Normal election gets only the same bad & old shit people! - called Democrazy!
Let’s get the leader from outside. Just for a while - I think 12 years should be OK.
Oh … when you said “no better solution”, it is the same of mine.
Thanks for coming.
: )
ความเห็น โดย ขุนอรรถ — กันยายน 5, 2008 #
You have a point. The 12 years should be enough to well teach people (especially Thai).
Maybe we can’t simply apply “farang” democracy to Thai. We need adjusted version of democracy for Thai.
ความเห็น โดย lek — กันยายน 5, 2008 #
you’re right.
you’re right.
: )
ความเห็น โดย ขุนอรรถ — กันยายน 5, 2008 #
I also disagree with 70/30 , the first time I heard this idea i thought it is vary crazy and is this what they want for democracy ? But somehow , it may suit for Thai politic for a while I don’t really know …
Most of Thai people just need to learn how to compromise and neutrality.
Taking side obviously in this situation may cause a person to be use by controversies , to be like political tool.
ความเห็น โดย I saw red foxes last night — กันยายน 5, 2008 #
ขอสลับลำดับ ให้เกิดข้อ 2 ก่อน แล้วค่อยข้อ 1 ครับ แต่เกิดทั้งคู่นะครับ เพราะกลัวว่าจะเกิดเป็นวงจรอีก หลังจากที่จนถึงบัดนี้ วงจรเลือกตั้งและรัฐประหารดูเหมือนจะหมดไป ไม่อยากเห็นวงจรเลือกตั้งแล้วม็อบ
ว่าไปแล้วถ้าหากกลุ่มสามารถยกไปเป็นสภาที่ปรึกษาภาคประชาชนได้ก็คงจะดูดี เพราะหลายๆเรื่องที่กลุ่มเรียกร้องอีกทางก็ยอมถอย อาจจะไม่ล้มความตั้งใจหรือเปล่าก็ไม่เป็นไร แต่ถ้าเริ่มอีกกลุ่มก็ออกมาอีก ถ้าหากทุกอย่างยังเดินหน้าไปในทางนี้ ทุกอย่างก็ยังไปได้
ส่วนตัวผมก็ยังเชื่อเรื่องการแข่งขัน การเมืองที่ไม่มีการแข่งขัน ในระยะยาวก็คงไม่ช่วยอะไรขึ้นมา
ความเห็น โดย Khun T — กันยายน 5, 2008 #
Thanks for coming khun IC red fox!
… Taking side = Political tool —- Cool !
khun T …
ยากครับ จะให้ใครเริ่มก่อน คนกลางต้องเจ๋งจริง จึงสามารถทำให้ถอยพร้อมกันได้ แต่ก็พอมีทาง ดูอย่าง คุณเตช เจรจา จนถอยทั้งทหารไทย ทหารเขมรนั่นไง …
ความจริง ผมคิดว่า การเมืองไม่ควรใช้คำว่าแข่งขันนะครับ มันไม่ใช่ marketing นะครับ ระยะหลังๆ พอได้คิดเรื่อง ขายไอเดีย เลยคิดว่า เดี๋ยวนี้เรามองอะไรเป็นการตลาด การค้าการขายไปเสียหมด
การเมืองน่าจะจัดให้อยู่ในมิติของ “อุดมการณ์” มากกว่า แม้เป็นเรื่องนามธรรมอยู่บ้าง แต่ก็ดีกว่า รูปธรรม ที่ทำให้เราทะเลาะกันอยู่ทุกวันนี้ … เอาไว้จะเรียบเรียงมาคุยกันนะครับ
: )
ความเห็น โดย ขุนอรรถ — กันยายน 5, 2008 #
ขอบคุณประมวลผลขอรับ รู้งี้ข้าพเจ้าไม่ต้องไปนั่งตาแฉะไล่อ่านแถลงการพวกพ่อเจ้าประคุณ
พูดถึงเป็นกลางแล้วลองตรวจสอบดีเอ็นเอกันหน่อย ผู้น้อยชักรู้สึกว่าคนไทยรักเป็นกลางกันตั้งแต่ในดีเอ็นเอเทียวนะขอรับ วันก่อนปะมอเตอร์ไซค์แม่อุ้มลูกเล็ก ๆ ซ้อนท้ายพ่อ อีตาพ่อออกมาจากซอยเผลอคิดว่าถนนตนจะข้ามไปฝั่งกะโน้นก็ตรงออกไปเลย กระบะคันหน้าข้าพเจ้าเขาก็วิ่งของเขาดี ๆ จู่ ๆ มีมอเตอร์ไซค์แถเข้ามาใครเลยจะหลบทัน
ชนไถลไปกับถนนตกลงข้างทางเลยขะรับ กระบะนั่นตัดสินใจไปต่อ ข้าพเจ้าจอดลงไปดู
อึดใจเดียวเองขอรับ มุงกันเต็มไปหมด ไอ้ตาคุณพ่อลุกขึ้นแขนขาโชกเลือดออกมาร้องด่ากระบะ มีอยู่คนสองคนลงไปช่วยดึงแม่ขึ้นมาในมือแม่ยังกอดลูกน้อยแน่นเด็กก็เต็มด้วยเลือดเสียงร้องจ้า เสียงฮึมฮัมให้แซ่ดว่าเกิดอะไรขึ้น? ใครผิด?
ข้าพเจ้าหงุดหงิดตะโกนไปว่า “พาเด็กไปโรงพยาบาลก่อนเซ่!” (เว้ย!)
หากลองประมาณจำนวนน่าจะสิบกว่าคน มีสองคนลงไปช่วย มีหนึ่งคนพาคนเจ็บไปส่งร.พ. มีหนึ่งคนร้องตะโกน ที่เหลือใส่เสื้อเบอร์เจ็ดขอรับ (แบบว่าชอบเบ็กรักโรนัลโด้) ตอนจากมายังได้ยินเสียงประชาพิจารณ์ฮึมฮัมฮึมฮัมฮึมฮัม
คารวะ
ปล.ขอบพระคุณสำหรับแจ้งผลความอืดของกระต๊อบโกโลโกโส รอท่านท่านเพลงท่านคุณพระสักสองเสียงแล้วผู้น้อยจะคลานจ๋อยกลับเข้าหมู่บ้าน
ความเห็น โดย ธุลีดิน — กันยายน 6, 2008 #
คุณธุลีดินครับ
ผมเห็นคุณเม้นท์ไว้ที่ http://www.prachatai.com/05web/th/home/comment.php?mod=mod_ptcms&ContentID=13532&SystemModuleKey=HilightNews&System_Session_Language=Thai อะครับ ที่ความเห็นที่ 22
เห็นบอกว่าอยากจะให้ทำสติกเกอร์ประมาณแนวให้ช่วยกันสมานฉันท์ ผมก็เห็นด้วยนะ ว่าน่าจะทำ แต่อย่างพวกเราๆอาจจะลองทำเป็นรูปแปะไว้ตามบล็อกหรือ hi5 ก่อนก็ได้อะครับ ผมเชื่อว่ายังมีคนอีกจำนวนมากที่ต้องการให้ทุกฝ่ายสมานฉันท์กันมากกว่า คือคนที่ไม่ได้ยึดติดว่าเป็นพันธมิตร 100% หรือชอบทักษิณ 100% คือกลุ่มคนที่มองเห็นผลประโยชน์ของประเทศชาติ(ประชาชน)ทั้งในระยะสั้นระยะยาวมากกว่า และต้องการระบบประชาธิปไตยจริงๆ
ไม่ทราบว่า คนอื่นๆมีความเห็นยังไงกันบ้างครับ
ความเห็น โดย soilmatter — กันยายน 6, 2008 #
ผม เลือกข้างความถูกต้อง และยุติธรรม +ปรับเข้ากับเหตุการณ์เป็นกรณีเพื่อใม่ให้เกิดกรณีเถรตรงจนตาย พธมก็มีถูก รัฐก็ถูก แต่กรองเอาแล้ว ต้องเลือกข้างเพราะว่านี้คือประชาธิปไตย กฎหมู่ต้องไม่อยู่เหนือกฎหมาย ยกเว้นอารยะขัดขืน จริงๆเจ้าพ่ออารยะคือ คานธี แต่เขาอยู่บนความยุติธรรมจริงๆเพราะถูกอังกฤษมาล่าอาณานิคม ผมตั้งทางเลือกที่ 3 มาเป็นทางออกให้ตัวเอง ผมไม่กลางนะ เพราะเรื่องนี้ปัญหาคือ จุดอ่อนของระบบประชาธิปไตยนั้นคือพวกมากลากไป ระบบนี้ ไม่ต่างจาก เผด็จการ เพราะถ้าคนดี มีความยุติธรรมปกครอง จบ ระบบไม่สำคัญ ปัญหาต่อมาคือคนดีหรือเปล่า อันนี้ดูยาก ถ้าตาเนื้อจะเชื่อ ตาเห็น หูได้ยิน ขาดวิจารณญาณ คนบวชเรียนมาจะเคยได้ยินพุทธพจน์คำสอนที่ว่า ของบางอย่าง ดีนอก ดีใน บางอย่างดีนอก ไม่ดีใน บางอย่างไม่ดีนอก แต่ดีใน และบางอย่างไม่ดีนอกและไม่ดีใน ดูคนก็ปรับเอามาใช้ครับ คนไทยยังไม่พัฒนาเรื่องการคิด คิดเป็น ปรากฎการณ์ยึดรัฐสภา เหมือนปรากฎการณ์จตุความรามเทพ และต่างกันในบางประเด็นผมไม่มีพื้นที่เขียน ลืมประเด็นระบบไปนิด ระบบที่ดีที่สุดของการปกครองคือธรรมาธิปไตย ซึ่งตอนนี้ยังไม่เกิด จะเกิดหลังจากประชาธิปไตยพัฒนาไปถึงทางตันเท่านั้นหรือเป็นระบบการปกครองต่อไปหลังจากประชาธิปไตยโน่น ผมตายก่อนหรือเปล่าไม่รู้ แต่มีหนังตัวอย่างระบบนี้ให้ดูในศาสนาพุทธ มันมีตั้งนานแล้ว แต่เปลี่ยนชื่อ พอแล้วครับ ยาวอีก ไว้แวะมาดูครับ คุณอรรถครับ ผมรู้สึกว่า blog 1001 ที่ผมเป็นขาประจำ โดนซื้อ หรือว่าเป็นเรื่อง ธรรมดา ผมอาจคิดไปเอง หรือเสียความรู้สึกกับเพื่อนคนหนึ่ง หรือผมเรียกร้องคนอื่นเกินไป ทุกคนมีเหตุผลที่เหมาะสมและจำเป็นของตนเอง ขอระบายหน่อยครับ
ความเห็น โดย ขาประจำ — กันยายน 6, 2008 #